Những hiểu nhầm dẫn đến nguy cơ tranh chấp lao động

Thứ sáu - 07/06/2019 09:43
Yêu cầu Công đoàn (CĐ) phải báo cáo việc sử dụng tài chính CĐ cho người sử dụng lao động (NSDLĐ); buộc người lao động (NLĐ) phải làm đủ số ngày báo trước khi nghỉ việc, nếu không sẽ không trả sổ BHXH cho NLĐ; ký HĐLĐ xác định thời hạn liên tục nhiều năm liền rồi đột ngột chấm dứt HĐLĐ… là một số hiểu nhầm của doanh nghiệp dẫn đến nguy cơ tranh chấp.
Người lao động không phải làm bù cho thời gian đã nghỉ trong thời gian báo trước khi nghỉ việc. Ảnh: NAM DƯƠNG
Người lao động không phải làm bù cho thời gian đã nghỉ trong thời gian báo trước khi nghỉ việc. Ảnh: NAM DƯƠNG
Không phải làm bù khi nghỉ việc trong thời gian báo trước

Trong email gửi đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động, bạn đọc có địa chỉ email trannhuanx@xx hỏi: Trong thời gian báo trước 45 ngày khi xin nghỉ việc, tôi có xin nghỉ 7 ngày không lương và được Cty đồng ý. Sau đó, Cty buộc tôi phải làm bù đủ 7 ngày này, nếu không sẽ không cho tôi nghỉ việc và trả sổ BHXH. Cty làm vậy có đúng không?

Còn bạn đọc có email tuanhungxxx@gmail.com hỏi: Tôi làm việc cho Cty từ 2013 đến nay và ký HĐLĐ có thời hạn từng năm một. HĐLĐ gần nhất được ký ngày 3.2.2017, năm 2018 và năm 2019 không ký HĐLĐ nào nữa. Ngày 27.5.2019, tôi được Cty thông báo là chấm dứt HĐLĐ ký ngày 3.2.2017 vào ngày 12.7.2019 với lý do đã hoàn thành công việc theo HĐLĐ. Như vậy có đúng không?

Luật sư Nguyễn Hữu Học (Đoàn Luật sư TPHCM) phân tích: Bộ luật Lao động (BLLĐ) 2012 quy định NLĐ làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ, nhưng phải báo cho NSDLĐ biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này. Pháp luật hiện hành không có quy định nào bắt buộc NLĐ phải làm việc đủ số ngày báo trước khi xin nghỉ việc. Việc NLĐ xin nghỉ việc không hưởng lương và được Cty đồng ý là sự thỏa thuận giữa hai bên và NLĐ không phải làm bù những ngày này. Do đó, việc Cty yêu cầu buộc NLĐ phải làm bù đủ 7 ngày nghỉ việc không hưởng lương mới ra quyết định cho NLĐ nghỉ việc và trả sổ BHXH là không đúng.

Pháp luật lao động cũng quy định khi HĐLĐ xác định thời hạn hết hạn mà NLĐ vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày HĐLĐ hết hạn, hai bên phải ký kết HĐLĐ mới. Nếu không ký kết HĐLĐ mới, hợp đồng xác định thời hạn đã giao kết trở thành HĐLĐ không xác định thời hạn. Nếu hai bên ký kết HĐLĐ mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 1 lần. Sau đó, nếu NLĐ vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết HĐLĐ không xác định thời hạn. Như vậy, việc Cty ký HĐLĐ từng năm một liên tục từ năm 2013 đến 2017 là trái quy định của pháp luật và bản HĐLĐ có thời hạn thứ ba của bạn đọc tuanhungxxx@gmail.com mặc nhiên trở thành HĐLĐ không xác định thời hạn.

Điều 38 BLLĐ 2012 quy định quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ của NSDLĐ nhưng không có lý do “đã hoàn thành công việc theo HĐLĐ” để chấm dứt HĐLĐ nên Cty lấy lý do này để chấm dứt HĐLĐ với bạn đọc là không đúng, bạn đọc có quyền khởi kiện Cty để được bảo vệ quyền lợi.

Không được yêu cầu CĐ báo cáo tài chính với Cty

Bạn đọc có email tranvanaxxx@gmail.com hỏi: Cty chúng tôi là 100% vốn đầu tư nước ngoài, hàng tháng Cty có trích nộp kinh phí CĐ đầy đủ. Tuy nhiên, Cty lại yêu cầu CĐCS phải báo cáo thu chi hàng tháng cho Cty. Việc Cty kiểm soát tài chính CĐ là đúng hay sai?

Theo Luật sư Trần Phi Đại (Đoàn Luật sư TPHCM), việc Cty yêu cầu CĐ phải báo cáo tài chính CĐ cho Cty là không phù hợp với quy định của pháp luật. Lý do, Khoản 1, Điều 27 Luật Công đoàn 2012 quy định CĐ thực hiện quản lý, sử dụng tài chính CĐ theo quy định của pháp luật và quy định của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Điều 29 Luật Công đoàn 2012 quy định kiểm tra, giám sát tài chính CĐ như sau: “1. CĐ cấp trên hướng dẫn, kiểm tra và giám sát việc thực hiện công tác tài chính của CĐ cấp dưới theo quy định của pháp luật và quy định của Tổng LĐLĐ Việt Nam. 2. Cơ quan kiểm tra của CĐ kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài chính của CĐ theo quy định của pháp luật và quy định của Tổng LĐLĐ Việt Nam. 3. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra, kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính của CĐ theo quy định của pháp luật”.

Do đó, trường hợp Ban giám đốc Cty buộc CĐ phải báo cáo thu chi tài chính CĐ thì CĐCS Cty có thể nhờ CĐ trên trực tiếp cơ sở hoặc cơ quan quản lý lao động can thiệp, bảo vệ quyền lợi của tổ chức CĐ.

Nguồn tin: Trang điện tử Báo Lao động: Laodong.vn:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

QC trái
QC phải
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây